Theme Preview Rss

Boboto Dahil sa Survey

Sa kasalukuyan, madami survey kaliwa't kanan upang itanong kung sino ang iboboto sa susunod na halalan. Kaso sa kultura ng Pilipino, mahilig tayo sa llamado, oo nga naman, bakit tayo tataya sa hindi mananalo?

Kung iisipin natin, marami tayo naririnig na "Iboboto ko ito si Kandidato A dahil ayaw ko manalo si Kandidato B pero ang gusto ko sana si Kandidato C." Ano ang basehan nila na malakas si Kandidato B? SURVEY.

Ayon sa Merriam Webster ang survey ay "to query (someone) in order to collect data for the analysis of some aspect of a group or area"

Kung lalagay natin sa situwasyon ng Pilipinas,may mga nagpapasurvey ay nagtatanong ng mga 1000-3000 katao (depende sa kanilang sample) kung sino ang iboboto sa darating na halalan. Kung ano ang lumabas sa survey, ito ay pwedeng gamitin batayan kung gaanp kalakas ang kampanya ng isang kandidato.

Para sa mga boboto, ang survey ay hindi batayan kung sino ang iboboto. Ang survey ay sumasalamin lang kung ano ang gusto ng sambayanang Pilipino at hindi para iboto kung sino ang llamado.

Para umunlad ang ating bayan iboto kung sino ang nasapuso at isipan, huwag sana mangayari kung sino ang gusto ng 1000-3000 katao yun na din ang susundin ng 50,000,000 Pilipino.

Wala po ako minumungkahi kung sino ang iboboto at sino ang huwang iboto. Pakiusap ko lang bumoto po sana tayo kung sino ang nasa puso natin. Salamat.

Inilipat ko lang ito mula sa Fecabook Pages ko

0 comments:

Post a Comment